Thị trường văn phòng cho thuê: Chuyển biến tích cực

Khoảng từ năm 2009 tới 2013, số lượng cao ốc hạng A và hạng B tăng đáng kể, từ 35 tòa nhà cho thuê lên tới 76 tòa nhà. Cho nên, tổng diện tích văn phòng hạng A và hạng B phần lớn tăng gấp ba lần sau 5 năm, từ 330.000m vuông lên đến gần 1.000.000m vuông vào cuối quý IV.2013. Do nguồn cung văn phòng cho thuê tăng lên, chi phí chào thuê văn phòng ở khu phía tây, khu giữa và khu trọng điệm TP. Hà Nội chịu nhiều sức ép cạnh tranh như trong những năm vừa qua.
Sức ép cạnh tranh van phong cho thue tăng không chỉ bởi nguồn cung cao hơn so với cầu, mà còn bởi sự mở cửa của các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, sức ép về giá thuê sẽ giảm dần do chủ đầu tư hiện đang đưa ra nhiều hình thức khuyến mãi khác để lôi kéo khách hàng. Giá cho thuê văn phòng nhìn chung hiện đã giảm tương đối sâu so với cách đây 5 năm. Tuy nhiên, phương pháp xác định và đưa ra chi phí thuê văn phòng của những chủ đầu tư cũng khác nhau.Thí dụ, giá chào thuê trung bình cao nhất của văn phòng hạng A tại TP. Hà Nội được ghi nhận ở quý IV/2009 là 50USD/m vuông/tháng – mức thuê cao nhất khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, chi phí thuê văn phòng hạng A dao động trong khoảng 18 – 43USD/m vuông /tháng, thấp hơn khoảng 50% so với chi phí thuê năm 2009. Đối với văn phòng cho thuê hạng B, chi phí chào thuê đã giảm trong khoảng 25 – 35USD xuống còn 15 – 24USD/m vuông/tháng, tương đương giảm 30 – 50%. Song, do nguồn cung tăng lên, nên chi phí thuê văn phòng hạng B vẫn chưa chạm đáy và thị trường văn phòng Hà Nội sẽ chứng kiến giá thuê tiếp tục giảm trong năm 2014
Dù chưa thực sự vào giai đoạn phục hồi, nhưng kinh tế nước ta từ đầu năm đến nay đã có những chuyển biến tích cực. Tăng trưởng kinh tế theo quý tăng dần, nhu cầu về văn phòng đã có dấu hiệu hồi phục. Đầu năm 2016, thị trường bất động sản cho thuê tăng mạnh và không có xu hướng dừng lại. Theo những ghi nhận mới nhất từ kinh tế chung thì Việt nam đang trên đà khôi phục khi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và vốn đầu tư từ nước ngoài (FDI) đều tăng. Đi cùng với nền kinh tế tăng là các doanh nghiệp trong nước lẫn ngoài nước đầu tư vào văn phòng cho thuê để tiến hành các hoạt động kinh doanh. Chính điều này đã làm nhu cầu thuê của các văn phòng cấp trung và cao cấp có phần tăng không đáng kể. Trong khi đó, thị trường Hà Nội cho thấy nhu cầu thuê văn phòng tăng không cao và giữ ổn định.
Văn phòng cho thuê thành phố Hồ Chí Minh sẽ nóng hơn Hà Nội, đó là cái nhìn tổng thể mà một trong những lý do quan trọng sẽ được trình bày ngay sau đây. Theo quy định ưu tiên mới cho thành phố Hồ Chí Minh, nơi đây sẽ được đẩy mạnh về đầu tư và khởi nghiệp, một khi thị trường gợi mở, nhiều doanh nghiệp sẽ được hình thành, nhiều cá nhân sẽ dễ dàng thuê văn phòng mở công ty hay những công ty nhỏ có thể được đầu tư mạn tay hơn để có được vị trí kinh doanh chiến lược hơn. Vào quý 3 năm 2015, công suất cho thuê từ văn phòng hạng A là 93$, tăng 2% điểm/ năm. Trong đó văn phòng hạng A tăng nhiều hơn vì số lượng các tòa nhà thuộc hạng A không nhiều. Trong đó nhiều nhất là các văn phòng hạng A. Ở Hồ Chí Minh với 76% khách thuê là người nước ngoài. Dịch vụ kinh doanh được cho thuê nhiều nhất là tài chính, ngân hàng và bảo hiểm.
Nổi bậc là các dự án mới xây dựng để cho thuê tăng vọt đẩy giá thuê văn phòng xuống mức thấp hơn dự kiến. Trong đó, giá chào thuê của văn phòng cao cấp giảm mạnh tới 4,2%(so với quý trước), tương ứng đạt 28,1 USD/m2/tháng, điều này cũng lí giải % thị trường văn phòng cao cấp tăng nhiều hơn; trong khi đó, tiêu chuẩn thấp hơn là các văn phòng cho thuê tầm trung thì giá cho thuê lại tăng 0.3% so với quý trước. Triển vọng từ ngành van phong cho thue quan 1 là cực kì lớn, theo dự đoán sẽ có khoảng 190.000 m2 được ra mắt từ đây đến năm 2017, chủ yếu tập trung tại khu vực trung tâm. Giá cho thuê văn phòng hạng sang có thể rẻ hơn vì số lượng cung ứng ra thị trường có thể không tăng và có thể giảm. Một phần là người kinh doanh ngày càng nhạy cảm hơn với giá, tiêu chí văn phòng giá rẻ chất lượng hay văn phòng giá rẻ trung tâm , điều mà các doanh nghiệp thì ngày càng đầu tư chất lượng sản phẩm và dịch vụ tòa nhà, thì luôn xuất hiện đầu tiên khi họ có nhu cầu. Cho nên, nếu bạn đang kinh doanh và có ý định thuê văn phòng, hãy nhanh chóng nhờ hỗ trợ để tìm được một văn phòng cho thuê ưng ý trước khi đối thủ thuê nó. Nguồn: http://saigonoffice.com.vn/

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét